Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Bị rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Có nguy hiểm không?

Rò vùng hậu môn xuyên cơ thắt là một dạng rò tại vùng hậu môn, được xác định là một con đường rò xuyên thông qua cả cơ thắt trong và cơ thắt bên ngoài có xuất hiện ổ áp xe ở hố trực tràng. Vị trí xuyên cơ thắt có thể ở vị trí cao hoặc vị trí thấp. Bài viết Bên dưới sẽ giúp bạn biết rõ hơn về rò tại vùng hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Cùng tham khảo nhé.
Rò hậu môn xuyên cơ thắt

Rò vùng hậu môn xuyên cơ thắt là gì?

Rò ở hậu môn xuyên cơ thắt là một dạng rò tại vùng hậu môn. Cách gọi này tùy vào vị trí của lỗ rò. Chi tiết có một số dạng sau:
Rò dưới niêm mạc
Giữa hai cơ thắt
Rò xuyên cơ thắt.
Rò trên cơ thắt.
Rò ngoài cơ thắt.
Để hiểu cơ thắt là gì, chúng ta giải phẫu ở vùng hậu môn như sau: hậu môn là đoạn tóm lại của ống tiêu hóa. Đây là cửa để phân đi ra bên ngoài cơ thể. Ống vùng hậu môn có kích thước từ 3 - 4cm. Niêm mạc hậu môn là lớp da lót với khá nhiều đầu mút thần kinh cảm giác, bên trong là lớp biểu mô dẹt và trụ. Đám rối mạch máu nằm dưới niêm mạc. Cơ thắt bao gồm cơ thắt trong cũng như cơ thắt bên ngoài tại vùng hậu môn. Cơ thắt có nhiệm vụ co bóp, giúp rất trình đại tiện tự chủ, không mắc són ra ngoài. Cơ thắt ngoài vùng hậu môn có con đường đi bao quanh toàn bộ chiều dài của ống hậu môn. Cơ thắt trong tại vùng hậu môn thì nằm sát niên mạc bên trong ống tại vùng hậu môn.
Hình ảnh rò hậu môn xuyên cơ thắt
phụ thuộc vào vị trí con đường rò so với cơ thắt và niêm mạc mà phân thành những mẫu rò ở vùng hậu môn như trên.
cuối cùng, rò ở hậu môn xuyên cơ thắt không khác gì rò hậu môn thông thường. Chỉ là cách gọi chung và cách gọi rõ ràng là thôi. Rò hậu môn xuyên cơ thắt là đường lò cũng như lỗ rò xuyên thông qua cơ thắt trong hay bên ngoài ở hậu môn. Rò ở vùng hậu môn xuyên cơ thắt cũng từ apxe tại vùng hậu môn mà thành. Đây là dạng mãn tính của apxe tại vùng hậu môn.

Rò tại vùng hậu môn xuyên cơ thắt có hiểm nguy không?

Cơ thắt ở hậu môn được chi phối bởi dây thần kinh cùng II, III, IV và thần kinh thẹn cùng một số thần kinh đốt sống. Khi lỗ rò tác động lên cơ thắt, những dây thần kinh này cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến đau tại những ở tại vùng đấy.
Rò ở vùng hậu môn xuyên cơ thắt rất trở ngại trong chữa. Trước tiên, cần chẩn đoán chính xác vị trí của lỗ rò, phát hiện tất cả các ngóc ngách. Sau đấy phải tiểu phẫu cắt bỏ được mô xương con đường rò, nhưng bắt buộc bảo vệ an toàn cơ thắt tại vùng hậu môn. Trường hợp tiểu phẫu cắt đứt cơ thắt sẽ khiến nam giới mất đi chức năng tự chủ lúc đại tiện. Đây là nguy hại lớn nhất. Khi chữa, buộc phải lựa chọn biện pháp tối ưu nhất nhằm bảo vệ sự an toàn của cơ thắt tại vùng hậu môn.
Để phòng ngừa căn bệnh rò ở vùng hậu môn nói chung, rò tại vùng hậu môn xuyên cơ thắt nói riêng, chúng tôi dẫn ra các lời khuyên sau cho độc giả:
Uống khá nhiều nước mỗi ngày (1,5 – 2 lít/ngày)

Ẳn khá nhiều rau ,trái cây.
Tập thể dục đều đặn, tránh đạp xe đạp khá nhiều, ngồi quá lâu lúc làm cho việc.
Tập thói quen đi vệ sinh vào một khoảng cố định trong ngày.
Không rặn mạnh khi đại tiện.
Chảy mủ khi bị rò hậu môn xuyên cơ thắt
Trên đây là những lời khuyên của những b.sĩ Phòng khám nam khoa Đại Đông. Chúc bạn luôn vui khỏe!nếu như một số bạn còn câu hỏi về căn bệnh rò ở hậu môn xuyên cơ thắt, các căn bệnh ở vùng hậu môn trực tràng, nam khoa, phụ khoa… hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để được giúp đỡ giải đáp trực tiếp.
Tư vấn
Phòng khám nam khoa ĐẠI ĐÔNG
(Được sở y tế cấp phép hoạt động)
Địa chỉ : 461 CỘNG HÒA, P.15 , Q. TÂN BÌNH, TP.HCM
Hotline: (028) 3592 1666  hoặc  ( 028 ) 3883 1888

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét